Đâu là công cụ phân tích website phổ biến?

Đối với các webmaster mà nói thì sau khi thiết kế web xong, họ luôn trăn trở về việc phân tích để xác định web của mình đang ở đâu, như thế nào.

Dưới đây là câu trả lời của Smart Convert, nhưng trước tiên hãy nói qua về cách mình lọc được danh sách này.

Chẳng có gì phức tạp.

  • Đầu tiên, mình lập danh sách các công cụ phân tích website bằng cách tìm từ khóa này trên Google, vào khoảng 20 bài viết đầu tiên và tổng hợp một danh sách (đã lọc trùng).
  • Kế đến, xác định cách thức để so sánh sự phổ biến của công cụ

Cứ hình dung mỗi thương hiệu (công cụ) đều cố gắng quảng bá mình ra ngoài thị trường, như vậy khi công cụ đã được người dùng biết và sử dụng đến, và có chút “phổ biến” trong cộng đồng thì khi có nhu cầu sử dụng hoặc nhu cầu tìm kiếm (vì vừa mới biết đến), họ thường làm 1 trong 3 cách sau:

  1. Gõ trực tiếp địa chỉ vào trình duyệt
  2. Bookmarks lên trình duyệt web
  3. Gõ keyword thương hiệu vào Google (vì không nhớ, hoặc vì muốn tìm hiểu)

Việc ta bookmark, hay gõ trực tiếp trên trình duyệt thì không có cách gì để biết con số cho mỗi công cụ là bao nhiêu cả (hoặc có nhưng mình không biết), nhưng lượng search trên Google thì hoàn toàn có thể biết.

Vậy nên mình sẽ sử dụng lượng tìm kiếm từ Ahrefs để có được danh sách top công cụ phân tích web phổ biến tại Việt Nam, và đây là những cái tên.

       
Top các công cụ phân tích web phổ biến ở Việt Nam

Tổng quan từng công cụ phân tích website

Note: đến đây bạn đã có thể ngừng lại vì câu hỏi của bài viết đã được trả lời. Nếu bạn là 1 marketer (digital / online), thì hẳn cũng không lấy gì làm lạ. Tuy nhiên, vẫn còn 1 vài thông tin “khá mới” khiến bạn quan tâm.

Trường hợp bạn có phản biện nào đó về tính chính xác của danh sách trên, hãy gửi góp ý về cho heatmap.vn nhé. Vậy ta bắt đầu với cái tên đầu tiên…

Đừng bỏ lỡ:  Tổng hợp công cụ check traffic website phổ biến

1. Google Analytics

Chắc không phải nói nhiều, Google Analytics thuộc hàng kinh điển rồi.

Google Analytics

Điều đáng phải nói, dù là một công cụ miễn phí, nhưng các tính năng của gã này thật không mấy người xài hết.

Đa phần chúng ta đều quan tâm và muốn khai thác tối đa công cụ này, nhưng không phải ai cũng có thể thành thạo cả.

Ở mức cơ bản để ứng dụng vào phân tích đã là điều đáng mơ ước rồi.

Lượng tìm kiếm gấp 5 lần kẻ về nhì đã cho thấy sức mạnh tuyệt đối của Google Analytics.

Có lẽ vẻ đẹp của công cụ này nằm ở sự phức tạp mà chẳng mấy thanh niên có thể nắm bắt được. Tựa như một cô nàng đỏng đảnh.

2. Alexa

Alexa

Công cụ phổ biến thứ 2 sau Google Analytics.

Alexa cung cấp thứ hạng của một website theo các tiêu chí như pageview, reach,… từ đó cho biết mức độ phổ biến của website đó trên internet.

Chỉ số thứ hạng từ Alexa giúp mang lại ấn tượng về sự uy tín của website.

3. Ahrefs

Ahrefs là một công cụ tuyệt vời trong phân tích website, nghiên cứu từ khoá đối thủ cạnh tranh. Ahrefs cung cấp các chỉ số đáng tin cậy về độ mạnh backlink mà một website nhận được nhờ lượng data khổng lồ mà họ tự tin chỉ đứng sau Google 1 chút.

Ahrefs

Vài năm trở lại đây, Ahrefs trở thành công cụ được dân SEO chuộng dùng nhờ chứng minh được sự vượt trội của mình so với các công cụ cùng loại.

Tại VN, Ahrefs thường sử dụng theo hình thức “mua chung”, dù trên thực tế Ahrefs không mấy hài lòng về điều này cho lắm.

4. SemRush

Là công cụ thuộc cùng loại như Ahrefs.

SemRush

Trước khi Ahrefs khẳng định vị trí số 1 trong làng SEO như hiện nay, đó từng là vị trí của SemRush. Rất tiếc khi tự họ đã đánh rơi vị trí này.

Đừng bỏ lỡ:  Tâm lý khách hàng là gì? Cách phân tích tâm lý khách hàng

Do sở hữu lượng dữ liệu không đồ sộ so với Ahrefs, nên các phân tích từ SemRush được coi là chưa chính xác bằng.

Mặc dù vậy, bản thân SemRush cũng có sự khác biệt đôi chút so với đối thủ của mình, chẳng hạn nếu bạn không thích phải chi tiền cho ai cả, thì vẫn có thể sử dụng SemRush mà không cần phải đăng ký hay đăng nhập, dĩ nhiên vẫn bị hạn chế ở mặt nào đó.

5. Google PageSpeed

Trong danh sách ban đầu của mình thì có đồng thời 2 cái tên là Google PageSpeed và Google PageSpeed Insight.

Google Pagespeed

Do 2 keyword này cùng nói về 1 tool nên mình sẽ chọn lượng tìm kiếm của Google PageSpeed.

PageSpeed không qua phức tạp như các công cụ liệt kê bên trên, mà giống như một extension hay plugin đơn giản vậy.

Chỉ cần nhập địa chỉ website của bạn vào, PageSpeed sẽ tiến hành phân tích và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn cải thiện hiệu suất cho website của mình.

Thông thường, PageSpeed được dùng khi muốn kiểm tra tốc độ truy cập web.

6. Pingdom

Thật ra đây là lần đầu tiên mình nghe đến Pingdom, và chữ Ping trong tên của nó làm mình gợi nhớ các lệnh Ping mà dân IT hay dùng để kiểm tra đường truyền.

Sau khi lập cái danh sách này thì mới biết tới Pingdom và không ngờ nó nằm trong top cơ.

Pingdom

Về sơ bộ, Pingdom cung cấp thông tin về tốc độ tải trang và hiệu suất của website (có vẻ cùng hạng cân với PageSpeed, nhưng có lẽ vì không phải con ruột của anh lớn Google nên ngậm ngùi xếp sau).

7. Survey Monkey

Survey Monkey là công cụ khảo sát, lấy ý kiến khách hàng.

Survey Monkey

Đáng ra không nên xếp vào danh sách các tool phân tích web.

Tuy nhiên, việc gửi một khảo sát đến các khách truy cập / người dùng và hỏi họ về các trải nghiệm / trở ngại khi truy cập web, cũng thực sự là một phương diện phân tích hữu ích đối với web.

7. Jetpack

Jetpack

Jetpack cực kì phổ biến và được mặc định cài đặt trên các website WordPress bởi nó giống như một gói phần mềm bao gồm nhiều tính năng hữu ích cho website.

Đừng bỏ lỡ:  Checklist đánh giá và phân tích website

Trong đó có tính năng thống kê web giống Google Analytics nhưng đơn giản hơn rất nhiều.

8. Hotjar

Trong mảng biểu đồ nhiệt phân tích hành vi khách truy cập, những cái tên như Crazy Eggs, Lucky Orange, Mouseflow rất cộm cán, trong đó không thể thiếu 1 cái tên rất đáng hoan nghênh là Hotjar.

Hotjar
Hotjar

Về danh tiếng, có lẽ Hotjar chỉ kém hơn Crazy Eggs một tí, nhưng khá bất ngờ là anh chàng “Trứng điên” lại không nằm trong top công cụ phổ biến nhất.

Điều này có lẽ gói dùng thử miễn phí của Hotjar thực sự rất câu khách, nhất là các marketer VN.

Smart Heatmap của Smart Convert cũng cung cấp gói heatmap miễn phí, với các tính năng đủ để marketer sử dụng và khám phá hành vi của khách truy cập.

Riêng với công cụ heatmap, mình có làm 1 bài về Top 10 công cụ heatmap – bản đồ nhiệt hành vi người dùng tại VN, bạn xem qua nhé.

9. Optimizely

Optimizely

Optimizely là công cụ hỗ trợ trong việc tối ưu hoá website và chạy các thử nghiệm A/B để tìm ra phiên bản tối ưu nhất.

Đây là công cụ rất phù hợp trong việc chạy chiến dịch nhằm tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

10. Clicky

Clicky mình biết đến khi thấy một số bạn giới thiệu tool này với chi phí tương đối dễ thở so với các anh lớn Crazy Eggs, Mouseflow… cũng có tool heatmap.

Clicky

Như vậy Smart Convert đã tổng hợp qua các công cụ phân tích web được sử dụng phổ biến ở Việt Nam.

Danh sách này có thể chưa chính xác do thiếu một phương diện nào đó chưa được tính tới. Hoặc tại sao có những cái tên rất nổi như Clicktale, Google Optimize… mà không được nhắc tới.

Đơn giản vì đây là top công cụ được dùng phổ biến ở VN, chứ không phải ở 1 thị trường khác, nên nó như vậy thôi.

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn